Thị trường logistics Việt Nam được xếp hạng thứ 11 trong nhóm 50 thị trường logistics mới nổi toàn cầu nhờ sự "chuyển mình" mạnh mẽ của các doanh nghiệp cũng cấp và sử dụng logistics. Đây là thông tin được nêu ra tại diễn đàn "Logistics Việt Nam: Chuyển mình phát triển " do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp Hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) và SEA Logistic Partners (SLP Việt Nam) tổ chức tại Thành phó Hồ Chí Minh, ngày 19/10.
Diễn đàn dự kiến có sự tham gia của các đại diện Ban Kinh tế Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Khoa học và Công nghệ; Bộ Giao thông vận tải; Bộ Tài chính; Bộ Kế hoạch & Đầu tư; UBND TPHCM.
Về phía lãnh đạo tỉnh Long An, có Ông Phạm Tấn Hoà – Phó chủ tịch UBND tỉnh Long An; Ông Nguyễn Thành Thanh – Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An; Ông Nguyễn Tấn Quí – Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Long An.
Các đại biểu tham gia toạ đàm tại phiên thảo luận của Diễn đàn
Ngoài ra, Diễn đàn còn có sự tham gia của nhóm các tổ chức và hiệp hội: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA), Viện nghiên cứu và phát triển logistics Việt Nam (VLI), Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA), Hiệp hội logistics Hải Phòng (HPLA),… Các tổ chức quốc tế WB, JICA, EuroCham, AmCham,… Ban quản lý các khu công nghiệp: HEPZA, BDIZA, DIZA; Các công ty đầu tư hạ tầng công nghiệp; Các công ty cung cấp dịch vụ Logistics: các công ty 3PL và E-logistics (Express; FFM…). Các công ty sử dụng dịch vụ Logistics: Thương mại điện tử (TMĐT); Nhà Sản xuất; Nhà Bán lẻ; Nhóm các công ty cung cấp giải pháp Logistics…
Toàn cảnh diễn đàn
Sự lên ngôi của các xu hướng vận chuyển, logistics và chuỗi cung ứng mới trong nền kinh tế số đã giúp Việt Nam trở thành một thị trường mới nổi đầy tiềm năng. Đặc biệt, sự bùng nổ của thương mại điện tử tại Việt Nam với các "ông lớn" như Shopee, Lazada hay Tiki… đã trở thành một cơ hội đầy tiềm năng để các tập đoàn đầu tư và phát triển cơ sở hạ tầng kho vận hiện đại đồng hành cùng các doanh nghiệp trong việc phát triển chuỗi cung ứng.
Theo ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An, tỉnh đang tích cực phát triển Cảng quốc tế Long An với đội ngũ vận hành được chuyên nghiệp hóa để tăng cường năng lực hoạt động với kỳ vọng, khu vực sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp logistics Việt Nam cũng từng bước chuyển mình, đẩy mạnh đầu tư các cơ sở hạ tầng, kho bãi hiện đại, ứng dụng khoa học công nghệ mới… gia tăng thị phần và tham gia chủ động vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Tuy nhiên, để biến thị trường logistics từ tiềm năng thành hiện thực, cần một chính sách tổng thể từ thu hút đầu tư tới cải thiện cơ sở hạ tầng, thủ tục hành chính… và các cơ quan chức năng đã và đang xây dựng hành lang pháp lý đồng bộ và hiệu quả.
Hệ thống cung ứng các chuỗi dịch vụ logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa tổng quản lý, tự động hóa trong vận hành vẫn là một khái niệm mới mẻ. Trong khi đó, nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất cao.Hơn thế nữa, hệ thống cung cấp các chuỗi dịch vụ logistics thiếu sự tích hợp, chưa áp dụng số hóa trong quản lý, tự động hóa trong vận hành vẫn là khái niệm mới mẽ. Trong khi nhu cầu về hệ thống kho vận hiện đại kết hợp tự động hóa, đáp ứng sự phát triển của các nhà bán lẻ và ngành thương mại điện tử tại Việt Nam là rất cao.
Với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, các chuyên gia cho rằng, đã có nhiều ứng dụng khoa học công nghệ vào hoạt động logistics tại Việt Nam, nhưng thị trường logistics, nhất là thương mại điện tử đặt ra nhiều bài toán vận hành tối ưu hơn, hiện đại hơn để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.Điều này đặt ra cho nhiều doanh nghiệp trong ngành logistics Việt Nam nhu cầu thay đổi và "chuyển mình" theo xu hướng không thể đảo ngược với việc đầu tư cơ sở hạ tầng kho bãi hiện đại, áp dụng quản lý số và tự động hóa trong vận hành, mô hình quản trị ngày càng chuyên nghiệp.
Bên cạnh đó, Long An cũng đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn – Ông Nguyễn Thành Thanh cho biết thêm
Theo ông Nguyễn Thành Thanh, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Long An (LAEZA) cho biết, để thúc đẩy hơn nữa sự phát triển logistic trên địa bàn tỉnh, ông Thanh cho biết, hiện nay, lãnh đạo UBND tỉnh Long An đề ra nhiều chương trình đột phá, nỗ lực hoàn chỉnh hạ tầng giao thông kết nối. Đồng thời tạo thêm quỹ đất công nghiệp sạch thu hút thêm nhiều nhà đầu tư công nghiệp, dịch vụ nhằm khai thác tối đa những lợi thế có sẵn nhằm nhanh chóng phát triển, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, xây dựng, dịch vụ, bảo đảm cho nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững và bảo vệ môi trường.
Đặc biệt, tỉnh đang tích cực phát triển Cảng quốc tế Long An với đội ngũ vận hành được chuyên nghiệp hóa để tăng cường năng lực hoạt động với kỳ vọng, khu vực sẽ trở thành trung tâm logistics quan trọng trong vùng. Bên cạnh đó, Long An cũng đang tập trung phát triển hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, tăng cường tính kết nối các trung tâm đô thị lớn.
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau phiên toạ đàm
Việc phát triển mạng lưới giao thông hiệu quả, gắn kết mạng lưới giao thông vùng, tạo điều kiện cho tỉnh trở thành cửa ngõ thực sự kết nối Vùng Đồng bằng sông Cửu Long và Vùng KTTĐ phía Nam; hình thành chuỗi hệ thống giao thông, bảo đảm chuỗi logistics từ quá trình sản xuất đến vận chuyển sản phẩm được đảm bảo tính liên tục, cũng như sẽ giảm được chi phí cho doanh nghiệp./.
Thanh Tấn
Đoạn mã HTML
Video phát biểu tham luận của Ông Nguyễn Thành Thanh - Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế tại diễn đàn