Ông Takanobu Hama - Tổng Giám Đốc
Công ty TNHH Thức ăn Chăn nuôi Kyodo Sojitz
1) Thưa ông, trong năm 2011, tại sao Tập Đoàn Sojitz lại quyết định thành lập Kyodo Sojitz triển khai nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc tại Long An vào thời điểm nền kinh tế Việt Nam trong giai đoạn khủng hoảng?
Kinh tế Việt Nam có suy thoái ngắn hạn, nhưng chúng tôi nhận thấy về trung và dài hạn sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh. Hơn nữa, dân số Việt Nam gia tăng nhanh cũng là yếu tố quan trọng mà một tập đoàn có kinh doanh nhiều mảng liên quan đến thực phẩm như chúng tôi lưu tâm. Với đánh giá tích cực nêu trên, chúng tôi đã quyết định đầu tư vào Việt Nam.
Kyodo Sojitz có 2 chủ đầu tư là tập đoàn Sojitz và tập đoàn Feed One.
Với định hướng kinh doanh và nhìn nhận Việt Nam là quốc gia trọng điểm để phát triển, tập đoàn Sojitz từ năm 1986 đã vào Việt Nam, từng bước xây dựng chuỗi giá trị trong các lĩnh vực thực phẩm và bán lẻ, hướng đến mục tiêu phục vụ cho nhu cầu nội địa Việt Nam.
Đồng thời, khi tập đoàn Feed One có định hướng đầu tư ra nước ngoài, trên thế giới Việt Nam lại có số lượng nhà chăn nuôi heo(lợn) rất nhiều, trong khi Feed One là một tập đoàn hoạt động lâu đời, sở hữu kinh nghiệm phong phú ở Nhật Bản; với suy nghĩ có thể tận dụng, phát huy tối đa các “bí quyết” (know-how) trong sản xuất, chăn nuôi của Feed One đến với người dân Việt Nam, hai tập đoàn đã cùng kết hợp lại và thành lập nên công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thức Ăn Chăn Nuôi Kyodo Sojitz.
Lý do chúng tôi chọn tỉnh Long An để đầu tư bởi vì vị trí địa lý của vùng đất này, đồng thời có thể sử dụng vận chuyển đường thủy đến các cảng biển quốc tế, sẽ thuận tiện hơn cho vận chuyển nguyên liệu. Thêm vào đó, chính phủ Việt Nam đang phát triển cơ sở hạ tầng, dễ dàng tiếp cận với một thị trường chăn nuôi rộng lớn của Đồng bằng Sông Cửu Long, đồng thời cũng sẽ tiếp cận thị trường Cam-pu-chia dễ hơn. Do đó, chúng tôi đánh giá vị trí tỉnh Long An rất có lợi thế, như là một cửa ngõ thông thương đến các tỉnh đồng bằng Sông Cửu Long và cả thị trường Campuchia. Ngoài ra, điểm mạnh ở đây là chính quyền của tỉnh Long An luôn luôn tận tình hỗ trợ doanh nghiệp. Khoảng 10 năm trước đây, khi chúng tôi có kế hoạch triển khai dự án này, chúng tôi đã tiếp cận ủy ban nhân dân tỉnh Long An, Ban Quản Lý Khu Kinh Tế Tỉnh Long An để hỏi rất nhiều điều, và cho đến hiện nay, chúng tôi vẫn luôn nhận được sự hướng dẫn tận tình, hỗ trợ hết mình của tỉnh. Chân thành cảm ơn các vị lãnh đạo cũng như các chuyên viên của Tỉnh Long An đã luôn hỗ trợ doanh nghiệp chúng tôi.
2) Vậy sau 6 năm hoạt động Kyodo Sojitz đã có những kết quả đáng kể như thế nào thưa ông?
Doanh nghiệp chúng tôi bắt đầu bước vào sản xuất kinh doanh năm 2013, tính đến năm nay là năm thứ 5. Là công ty thức ăn chăn nuôi Nhật Bản đầu tiên bước vào thị trường Việt Nam, cho nên trước tiên chúng tôi phải mất một khoảng thời gian để người dân, thị trường chấp nhận sản phẩm của chúng tôi. Tuy nhiên, sản lượng bán hàng nửa năm nay, so với kết quả của 3 năm trước đã tăng lên được 200% và chúng tôi đang từng bước phát triển hơn.
3) Điều gì tạo nên chất lượng và sự khác biệt của sản phẩm Kyodo Sojitz thưa ông?
Sản phẩm mang đến tự hào về sự độc đáo và khác biệt của chúng tôi là sản phẩm Mama 7, cám tập ăn tinh thể dành cho heo con. Sản phẩm Mama 7 được sản xuất bằng công nghệ chuyên biệt và ở Việt Nam chỉ có công ty chúng tôi có thể sản xuất ra sản phẩm này. Ngoài ra, để phát triển sản phẩm, chúng tôi đã khảo sát thị trường chăn nuôi Việt Nam, lắng nghe ý kiến, thái độ phản hồi của bà con nông dân và cùng làm việc với phòng nghiên cứu sản phẩm của Feed One ở Nhật Bản để đưa ra sản phẩm thích hợp. Ở nhà máy, chúng tôi quản lý sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật Bản, luôn đặt yếu tố đảm bảo chất lượng ổn định lên hàng đầu. So sánh với các công ty thức ăn chăn nuôi khác, chất lượng sản phẩm cũng như giá cả của chúng tôi đều có sức cạnh tranh tốt. Đây là điểm mạnh của công ty chúng tôi
4) Thưa ông, sản phẩm Kyodo Sojitz đượ phân khúc thị trường ra sao khi mà sức cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu mạnh trong và ngoài nước đang phân phối tại Việt Nam
Trong quá khứ, công ty chúng tôi trở thành đối thủ chính của các công ty cám ngoại khác, nhưng mà một năm gần đây, giá heo xuống thấp và thị trường lâm vào tình trạng khó khăn, nên chúng tôi cũng trở thành đối thủ của các công ty cám nội và các dòng cám tự trộn khác, công ty chúng tôi cũng không thoát khỏi tình hình khó khăn chung của ngành. Tuy nhiên, giai đoạn này chúng tôi cũng quay trở lại cơ sở ban đầu, xem xét nhu cầu của thị trường và khách hàng để triển khai các bước phù hợp. Rất vui mừng là thị trường đã chấp nhận sản phẩm của chúng tôi; chúng tôi cũng đi theo hướng mở rộng các dòng sản phẩm đã được khách hàng và thị trường chấp nhận.
5) Đến vùng đất Long An, ông đánh giá thế nào về môi trường đầu tư tại đây?
Chúng tôi nghĩ rằng thật là tốt khi đã chọn đầu tư vào tỉnh Long An. Chính quyền tỉnh Long An với chủ trương luôn hỗ trợ doanh nghiệp, như tôi đã trả lời khi nãy, công ty chúng tôi cũng hoạt động rất tốt cùng với khu công nghiệp Thịnh Phát, và luôn được sự hỗ trợ từ Thịnh Phát. Về vấn đề tuyển dụng lao động hoàn toàn không có khó khăn gì, chúng tôi tiếp tục tuyển dụng người lao động sinh sống tại Long An. Thêm vào đó, là một trong những doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh Long An, chúng tôi luôn phấn đấu để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh nhà.
6) Nhân dịp kỷ niệm, tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) tại Việt Nam, ông có lời nào nhắn nhủ đến đối tác, khách hàng của mình?
Trước hết, tôi xin gửi lời chúc mừng đến dịp kỷ niệm, tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tôi cũng gửi lời cảm kích chân thành đến quý ban ngành cùng chính sách thu hút đầu tư của tỉnh, sự công nhận của quý khách hàng, sự hợp tác của các quý đối tác, bởi nhờ có các bạn, chúng tôi, là một doanh nghiệp nước ngoài mới có thể triển khai hoạt động kinh doanh tại đây. Và tôi xin gửi lời chúc thành công và thắng lợi đến Việt Nam; vì một nền kinh tế phát triển hơn, bản thân công ty chúng tôi cũng sẽ nỗ lực để có thể đóng góp nhiều hơn trong 30 năm tiếp nữa.
Nguyễn Anh Vũ (KHTH)