Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đánh giá rất cao về tiến độ và các hạng mục được xây dựng hoàn chỉnh của cảng quốc tế Long An.
Nằm trên luồng sông Soài Rạp, mé phải thượng nguồn sông Đồng Nai, cách cửa biển 19 km, cách phao số 0 khoảng 40km, cảng quốc tế Long An là 1 dự án nằm trong quần thể gồm 4 khu dự án với tổng quy mô 1.935 ha, bao gồm: Cảng quốc tế Long An, KCN Đông Nam Á Long An, Khu dịch vụ công nghiệp Đông Nam Á Long An và khu đô thị Đông Nam Á Long An.
Đoàn công tác Bộ GTVT thăm và làm việc tại cảng quốc tế Long An.
Trong đó, cảng Long An có diện tích 147 ha, được đầu tư xây dựng với 3 giai đoạn, có tổng số vốn gần 10.000 tỷ đồng, bao gồm: 7 cầu cảng có khả năng tiếp nhận tàu tải trọng lên đến 70.000 DWT;hệ thống nhà kho, kho ngoại quan; hệ thống bãi container và các công trình phụ trợ khác.
Tất cả hạng mục cũng như hệ thống các trung tâm điều hành đang được khẩn trương triển khai xây dựng đúng theo tiến độ hoàn thành vào năm 2023.
Riêng diện tích kho phục vụ lưu trữ tại cảng là hơn 400.000 m2, phục vụ nhu cầu vận chuyển, lưu kho hàng nông thủy sản, phân bón, sắt thép… của khu vực ĐBSCL và là cửa ngõ để các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong khu vực Đông Nam Bộ, tập kết đóng hàng và phân phối bằng đường bộ, đường biển hoặc thủy nội địa.
Tỉnh Long An cũng đã đầu tư hoàn thiện trục tỉnh lộ 830 từ cảng kết nối QL50 và QL1 để thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa đến các địa phương lân cận.
Cảng quốc tế Long An bao gồm khu liên hợp các khu công nghiệp, khu dịch vụ công nghiệp, khu đô thị, và các khu dịch vụ cảng biển, lưu trú,...
Đến nay, dự án đã xây dựng hoàn thành 3 cầu cảng với chiều dài 630 m. Năm 2020, cảng Quốc tế Long An tiếp tục xây dựng cầu cảng số 4, số 5 và số 6 đón được tàu có trọng tải lên đến 70.000 DWT và đưa vào khai thác năm 2021.
Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng đang xúc tiến hoàn tất các thủ tục pháp lý nhằm mở rộng quy mô, để các cầu cảng số 8 và số 9 có công suất thiết kế xây dựng đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT; nâng tổng chiều dài liên tục của hệ thống cầu cảng lên đến 2.368 m, trở thành một trong những cầu cảng quốc tế có chiều dài bờ cảng lớn nhất Việt Nam hiện nay.
Tính đến cuối năm 2019, trong quá trình vừa xây dựng vừa khai thác cảng quốc tế Long An đã đón gần 1.000 chuyến tàu trong và ngoài nước, đạt gần 1 triệu tấn hàng hóa xuất nhập khẩu thông qua cảng, đáng chú ý nhất là Cảng đã tiếp nhận và bốc dỡ hàng hóa thành công nhiều tàu tải trọng 50.000 DWT.
Đoàn công tác ghi nhận sự chuyên nghiệp, bài bản của Đồng Tâm Group khi đã nỗ lực xây dựng cảng quốc tế Long An với đầy đủ các hạng mục hỗ trợ như: Dịch vụ khai báo hải quan, thú y, trụ sở làm việc và nhà nghỉ cho bộ đội biên phòng, cảng vụ,…
Có thể nói, sự phát triển của cảng quốc tế Long An là tiền đề thúc đẩy phát triển các khu - cụm công nghiệp, góp phần phát triển kinh tế khu vực ĐBSCL. Qua đó góp phần giảm ách tắc giao thông đường bộ, giảm chi phí vận tải, logistics cho các doanh nghiệp đầu tư, được các doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Long An nói riêng và ĐBSCL nói chung đánh giá rất cao. Ngoài ra, cảng cũng là nút giao thương quan trọng của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Trong quá trình trao đổi sơ bộ tại buổi làm việc, ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Đồng Tâm Group đề xuất ý kiến xin mở thêm 2 cầu cảng có công suất thiết kế xây dựng đón được tàu có trọng tải lên đến 100.000 DWT; 1 cầu cảng chuyên dụng để phục vụ cho các tàu hoạt động trong lĩnh vực khai thác-chuyên chở khí và dầu; xây dựng 1 trung tâm để đón tàu du lịch cỡ lớn và khách du lịch trong thời gian tới….
Trên tinh thần lắng nghe ý kiến của doanh nghiệp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã chỉ đạo các bộ phận chuyên môn trực thuộc Bộ GTVT xem xét và rà soát tính hợp lý trong các kiến nghị của doanh nghiệp để có thể đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực, không làm lãng phí vị trí đắc địa của sông Soài Rạp, phù hợp với chiến lược phát triển chung của cả vùng kinh tế.
Đại diện lãnh đạo địa phương, ông Phạm Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng cho biết thêm tầm nhìn phát triển của tỉnh Long An là bên cạnh nông nghiệp còn phải phát triển công nghiệp, dịch vụ. Cảng biển chính là một hướng phát triển chiến lược dựa trên những lợi thế sẵn có được tận dụng và phát huy hiệu quả. Tỉnh sẽ luôn ủng hộ, tạo điều kiện tối đa để các doanh nghiệp, các nhà đầu tư cùng chung tay xây dựng các dự án, công trình hướng đến sự phát triển chung của tỉnh, góp phần giúp Long An trở thành một vùng kinh tế năng động của phía Nam, nâng cao đời sống của người dân trong khu vực.
(Chinhphu.vn)